Hồ
Ngọc Xum: 'Phim hay không cần diễn viên nổi tiếng'
Bộ
phim truyền h́nh 10 tập "Nợ đời"
(đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Hăng phim Giải
Phóng) đang được khởi quay. Dàn diễn viên
trong phim đều là những gương mặt mới
như Nguyễn Hoàng, Trương Quang Thịnh, Mỹ Uyên,
Vỹ Văn..., nhưng Hồ Ngọc Xum vẫn tin
"Nợ đời" sẽ hấp dẫn. - Tại
sao trong ông thường mời các diễn viên nghiệp
dư đóng phim của ḿnh? - Diễn viên nổi
tiếng thường đ̣i cát-xê cao, trong khi tiền
đầu tư cho phim của chúng tôi chỉ vài trăm
triệu đồng. Mặt khác, làm những phim như Nợ đời, Sương gió biên
thùy... , đoàn phải đi xa để quay, vừa
mất thời gian lại vừa vất vả. Với
tư cách đạo diễn, tôi luôn đ̣i hỏi diễn
viên phải có sự chuẩn bị thật kỹ từ
việc đọc, thuộc kịch bản. Diễn viên
"sao" ngày chạy sô dăm ba chỗ, khó có thể
đảm bảo được tiến độ.
Hơn nữa, bản thân tôi nghĩ rằng chọn diễn
viên hợp vai quan trọng và khó hơn lựa người
đẹp nào cho phim. Đặc biệt, khi đóng phim bối
cảnh thời xưa, diễn viên phải có khả
năng biểu đạt tâm lư nhân vật. Đó là lư do
v́ sao tôi chọn Hồng Vân, Trizzie Phương Trinh và các
diễn viên nghiệp dư. Hồng Vân (trong Con nhà nghèo) không đẹp
nhưng diễn xuất rất có hồn. Trizzie
Phương Trinh (Ngọn cỏ
gió đùa) lần đầu tiên nhận vai chính
nhưng thể hiện khá thành công. C̣n ở góc độ
nghệ thuật, phim hay là sự tổng hợp của
các yếu tố: kịch bản tốt, đạo diễn
có tài, diễn viên có nghề chứ không phải là phim có
những pha gợi cảm, phô bày h́nh thể. Trường
hợp của Nợ đời
cũng vậy. Đó cũng là một cách tôi lăng xê diễn
viên trẻ nếu thấy họ có tŕnh độ. - Yếu tố nào để
ông tin rằng nếu chuyển thể "Nợ đời"
thành phim màn ảnh rộng th́ sẽ đắt khách? - Truyện
phim khá hấp dẫn. Nhân vật chính là Phục, một
cô gái quê xinh đẹp lên thành thị sống. Phục
được một chàng trai ở quê yêu thương
nhưng cô lại yêu người thành thị và bị lừa
dối. Chủ nhà đuổi cô ra đường với
cái thai trong bụng. Phục được một người
đàn bà cưu mang và cho học đàn. Dần dần, cô
trở nên nổi tiếng với tài đàn hát. Rồi
người t́nh đầu tiên quay trở lại với
cô và tiếp tục lợi dụng, sau đó cô gặp rắc
rối từ phía đứa con... Nợ đời c̣n đan xen cảnh
ngộ của những người đàn bà truân chuyên
khác. Về phía người xem, mỗi đối tượng
đều có tâm lư và sở thích khác nhau, có người
thích những phim gây cảm giác mạnh, nhưng cũng có
người thích lối phim dung dị và giàu chất nhân
văn. Tất nhiên khi đưa lên màn ảnh rộng th́
tôi phải nén 10 tập Nợ
đời thành một phim ngắn 60 phút. Mọi
xung đột, t́nh tiết, diễn biến tâm lư, tính cách
nhân vật cũng sẽ cô đọng hơn. -
Đây là phim thứ 3 ông sử dụng kịch bản
chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà
văn Hồ Biểu Chánh (sau "Ngọn cỏ gió
đùa" và "Con nhà nghèo"). Cái khó nhất khi làm phim
từ tiểu thuyết của nhà văn Nam Bộ đầu
thế kỷ XX này là ǵ? - Tác phẩm của Hồ
Biểu Chánh có cốt truyện giản dị, mộc mạc
và mang phong vị Nam Bộ xưa rất rơ. Bởi vậy,
tái hiện bối cảnh lịch sử thời 1939-1945
một cách chân thực không phải điều dễ. Cụ
thể là việc chọn phục trang và bối cảnh
trong điều kiện VN chưa có trường quay lớn.
4 tháng trời cả đoàn làm phim đă long đong từ
G̣ Công, Sa Đéc, Cần Thơ, Sài G̣n tới Vũng Tàu,
để t́m bối cảnh quay ngôi nhà cổ. May thay, cuối
cùng đoàn đă chọn được một căn hộ
trước đây là nhà của người t́nh nữ
văn sĩ Pháp M. Duras (tác giả tiểu thuyết Người t́nh) ở Sa
Đéc. Ngoài việc chọn nơi quay th́ thuyết phục
gia chủ sao cho họ đồng ư để ḿnh sửa
chữa, tái dựng bối cảnh cũng là điều
rất khó. - Sau
"Nợ đời", ông sẽ tiếp tục gắn
bó với Hồ Biểu Chánh chứ? - Có lẽ
duyên nợ của tôi với cụ c̣n dài. Sau Nợ đời, anh Thanh
Hoàng sẽ chuyển thể kịch bản tiểu thuyết Đại nghĩa diệt thân
của cụ. Tôi hy vọng được làm tiếp
phim này. Hiền Ḥa ---------------------------- Nguồn: Vnexpress.net ©2006
hobieuchanh.com |
|