GHI NHẬN VỀ HỒ BIỂU
CHÁNH
HUỲNH PHAN ANH
Hắn đă quyết
định. Hắn sẽ đi. Hắn sẽ từ giă những
người hắn yêu nhất đời, người mẹ
nhẫn nhục người chị đau khổ cũng
như người cha b́nh thản nằm dưới mộ
đá, cũng như đứa con gái mười bảy tuổi
người yêu của hắn. Hắn sẽ từ bỏ
mái gia đ́nh của người cha hà khắc để
đi bất cứ nơi nào lập nghiệp. Hắn sẽ
kiếm tiền, hắn phải có thật nhiều tiền
để một ngày nào đó trở về, đem sung
sướng cho mẹ, chị, người yêu. Tạo lại
một mái gia đ́nh khác. Hắn đưa tay chỉ vào miếu
Bà, nói : Qua thề có Bà trong miểu này làm
chứng cho qua. Nếu qua bỏ em th́ Bà vặn họng qua
chết, đừng để mạng qua. " Và hắn
đi với lời thề đó, lời thề khắc
ghi tâm hồn, lời thề khiến hắn phải nhớ
về, t́m cách quay về : h́nh ảnh những người
thân yêu, h́nh ảnh một mái gia đ́nh.
Người con
trai nói trên đây là nhân vật trong một cuốn truyện
Hồ Biếu Chánh. Tên hắn? Tên cuốn truyện? Và sau lời thề đó hắn đă làm những
ǵ? Hắn có đạt được ư nguyện không? Hắn
có trở về không? Những câu hỏi b́nh thường
có thể đạt ra ở bất cứ một độc
gỉa b́nh thường nào. Nhưng với Hồ Biếu
Chánh, những câu hỏi tương tự hoá ra thừa
thăi, vô ích. Bởi v́ có thể câu trả lời đă có ngay
khi câu hỏi đặt ra. Bởi v́ có thể hầu hết
tác phẩm của Hồ Biếu Chánh đă tạo nên một
ḍng duy nhất ( Ḍng truyện Hồ Biếu Chánh không thể
vượt khỏi truyền thống cố định của
nó. Phải nh́n nhận là chúng ta đă có hẳn một truyền
thống Hồ Biếu Chánh. Bao nhiêu người đă tiếp
tục truyền thống đó? Bao nhiêu người đă
chỉ làm sáng cái tên Hồ Biểu Chánh mà chính họ vẫn
không hay biết?).
Người con
trai thề thốt trước miểu Bà, hắn có thể
là nhân vật của bất cứ một cuốn truyện
nào của Hồ Biểu Chánh. Người đọc có cảm
tưởng khi tác giả đặt tên cho nhân vật ḿnh
(hay cho cả cuốn truyện) đó chỉ là một cái cớ
để thực hiện hay phát triển một ước
mơ, một dự phóng ở đời có tính cách nền
tảng. Nhân vật Hồ Biểu Chánh gập nhau trong cùng
một ư hướng trở về hay khát khao một mái
nhà. Họ mang nặng t́nh cảm gai đ́nh ngay trong sự
trồng không . Họ hoài niệm ao ước
quay nề mái nhà của họ mặc dù đó có thể chỉ
là địa ngục, địac ngục mà họ đă từ
bỏ do một bước lỡ lầm hay một sự
xua đuổi khắc nghiệt nào đó.
II
Hồ Biểu
Chánh trước tiên là một người kể chuyện.
Chuyện ông kể căn cứ vào một hoàn cảnh xă hội
và lịch sử có thật, nền tảng sống của
chính ông. Nó đơn giản, mộc mạc, hồn nhiên mặc
dù không kém phần phong phú hay lôi cuốn. Nó không đ̣i hỏi
ở chúng ta một tài năng suy tư hay cảm xúc lớn
lao, sâu xa. Nó không cần tạo ở người đọc
bất cứ một mặc cảm trí thức nào. Đừng
bao giờ nghĩ rằng Hồ Biểu Chánh làm văn
chương mặc dù đôi khi người ta nói một
cách ngượng nghịu về một thứ văn
chương Hồ Biểu Chánh. Hồ Biểu Chánh vĩ
đại không phải nhờ những câu văn ông viết
ra. Ông không cần tới điều đó. Ông chỉ
mượn ngôn ngữ để chuyên chở những câu
chuyện đời. Ngôn ngữ Hồ Biểu Chánh chính là
lời nói, lời kể. Và lời nói, lời kể ở
đây gần gũi với đời sống hơn hết.
Nói cách khác, ngôn ngữ hy sinh cho thực tại cho câu chuyện.
Người ta có thể thích Hồ Biểu Chánh mà không cần
viện dẫn một lư do nào xa xôi. Đọc Hồ Biểu
Chánh tức là sống chính những ǵ ông đă viết hay kể
ra. Những nhân vật, những câu truyện kể của
Hồ Biểu Chánh, tất cả tham dự vào ḍng sống
giầu có đó. Chúng không ly kỳ, nổi bật hay sáng
chói. Bởi đời sống giầu có mà đơn
sơ. Tất cả mọi h́nh dung tự gán ghép cho nó chỉ
có ư nghĩa một sự quyết đoán độc tôn :
Chúng thể hiện dự phóng của trí tuệ, của
con người. Cho nên Hồ Biểu Chánh kể chuyện với
một giọng điệu b́nh thản. Vẻ b́nh thản
tuyệt đẹp của ca dao, của những lời ru
em một buổi trưa nồng chẳng hạn. Ngay lúc Hồ
Biểu Chánh phác họa một tấn bi kịch, vẻ
b́nh thản vẫn c̣n. ta có thể gọi là :
một thứ bi kịch không có sự bi thảm.
Tác phẩm của
Hồ Biểu Chánh luôn dẫn người đọc tới
một lối thoát, một trật tự rơ ràng, không ẩn
ư, không huyền nhiệm, không phi lư. Người ta có thể
nói tác giả quá dễ dăi. Người ta cũng có thể
nói tác giả muốn trung thực với những hoàn cảnh
sống ḿnh đă chứng kiến và viết lại. Cuộc
sống phát hiện dưới ng̣i bút Hồ Biểu Chánh
nhằm đạt gần tới mức độ tự
tại của nó, nó hiện hữu chống lại ngôn ngữ
mặc dù ngôn ngữ là cơ hội xuất hiện cho nó,
nó hiện hữu chống lại tác giả v́ tác giả
đă vẽ nên nó quá sống thật. Hồ Biểu Chánh,
người kể chuyện đời. Chuyện đời
trăm ngàn bộ mặt do tác giả kể lại cho chúng
ta hay tự chúng đang lên tiếng dưới ng̣i bút tác giả?
Đâu là biên giới giữa câu chuyện kể và lời kể
câu chuyện? Phải chăng điều kiện tồn tại
của câu chuyện kể chính là sự phủ nhận của
chính lời kể, người kể. Phát biểu có nghĩa
là phát biểu sự thật.
Nhưng sự thật
ngay khi được phát biểu đă chống lại sự
phát biểu. Những câu chuyện kể của Hồ Biểu
Chánh, chúng quấn quít đâu đây. Chúng đeo đẳng
người đọc. Chúng làm quen với người
đọc. Chúng đi t́m một ràng buộc mật thiết
với người đọc. Đọc Hồ Biểu
Chánh tức là tham dự vào những câu chuyện kể
đó, là phá bỏ khoảng cách để đạt tới
một bầu không khí thân mật không phải với tác giả
mà với những ǵ tác giả nói. Tác giả không dẫn
người đọc đi quá xa. Có lẽ v́ tác giả
không có tham vọng nào quá lớn lao ngoài công việc mô tả,
làm sống lại một tập thể xă hội, một
hoàn cảnh sống, một giai đoạn lịch sử
với những nền nếp, những niềm tin, những
cách thế của nó. Hồ Biểu Chánh gần gũi chúng
ta v́ ông đă nói đúng, đă ghi nhận xác thật, ngay
trong những chi tiết tỉ mỉ nhưng không kém phần
thú vị, h́nh ảnh một xă hội trong giai đoạn
trở ḿnh của nó, những giằng co giữa cái mới
và cái cũ. Những cái nh́n phóng tới trước, đồng
thời những lưu luyến, những tiếc nhớ.
Tác giả không ồn ào, không cực đoan, không quyết
liệt khi bênh vực một giá trị cổ truyền
(luân lư, tập quán...) cũng như khi đề cao những
tư tưởng cấp tiến, tự do hấp thụ
từ những xă hội bên ngoài. Vẫn một giọng
điệu trầm tĩnh của một chứng nhân từng
trải, và nếu cần, một ông thầy đôn hậu.
III
Nhân vật Hồ
Biểu Chánh ăn ở, t́nh tự, sinh hoạt...theo một
chiều hướng nhất định, gần như bắt
buộc : cải thiện. Không có những tranh chấp gay
go đến độ vô phương hàn gắn dù ngoại
tại hay nội tại. Điều đí quá dễ hiểu
: Ở nhân vật Hồ Biểu Chánh, thông thường cái
tốt, cái thiện hoặc tiềm ẩn hoặc bộc
lộ. Những kẻ lầm lạc sau cùng sẽ biết
ḿnh lầm lạc mà trở về. Những người cấp
tiến thường hô hào tranh đấu cho cái mới
đồng thời c̣n lưu giữ những tâm t́nh xưa
cũ. Giữa những người đối kháng lẫn
nhau hăy c̣n sự gắn bó. Ta có thể nói không ngần ngại
rằng Hồ Biểu Chánh đă vẽ những nhân vật
ḿnh, đă kể chuyện bằng tất cả t́nh
thương hay sự rộng lượng. Con người
do Hồ Biểu Chánh nhào nặn nên có thể cực
đoan, nham hiểm, xấu xa, lầm lạc, sa
ngă...nhưng họ chỉ chờ một cơ hội
để trở thành một cá nhân ngoan ngoăn, một công dân
xứng đáng. Bà Cả Kim trong quyển " Tại Tôi
"sau cùng cũng đă buột miệng :
" Tại tôi tất cả ". Cũng như thầy
Bính, cũng như cô Thinh trong " Lời Thề Trước
Miểu " cũng đă trở về. Cũng như bao
" đứa con hoang " khác đă trở về dưới
ng̣i bút Hồ Biểu Chánh. Sách với Hồ Biểu Chánh là
thể hiện cái thiện bao giờ cũng thắng. Nhân
vật Hồ Biểu Chánh chỉ có thật trong cái tốt,
ngoài ra là những cách thế hiện hữu giả tạo.
Ở đây người kể chuyện vượt ngoài
chính câu chuyện kể. Nói cách khác kể là xác nhận, là
phủ quyết, là minh định một lập trường.
Lập trường đạo đức của Hồ Biểu
Chánh đơn giản và dứt khoát. Đó là : Sự hiện
hữu đương nhiên của giá trị đạo
đức trong con người cũng như trong thế cuộc.
Truyện Hồ Biểu Chánh được viết ra cũng
như được đọc tới : đó là giá trị
đang lần lượt vén mở, đang t́m cách khẳng
định cho chính nó. Phủ nhận đạo đức,
điều này vô ích v́ chính nó lại sẽ t́m cách trở lại
với chúng ta. Phải chăng đó là câu nói sau cùng của
tác giả. trong ư nghĩa đó phải chăng sách vở Hồ
Biểu Chánh chính là tiếng nói âm thầm nhưng khẳng
định đang lên tiếng, đang nhắc nhở,
đang làm sống lại một cái ǵ có thể đă lăng
quên, khuất mờ. Và cũng trong ư nghĩa đó, ta có thể
nói Hồ Biểu Chánh là một người kể chuyện
với tất cả ḷng khoan dung và sự lạc quan. Hăy
nghe Hồ Biểu Chánh phát biểu về công việc viết
văn của ḿnh : " Phải viết chớ, viết
đặng giải phiền, viết đặng bớt giận.
Phải viết đặng ghi cái hay cái dở của
nhơn t́nh thế thái, về khoảng đời trụy
lạc mà để lại cho em cháu đời sau
được biết chỗ thấp chỗ cao. Phải
viết đặng giải nỗi u sầu của ḿnh và
luôn dịp đặng chỉ đường vạch nẻo
cho con cháu trong nhà ngó thấy ". ( đoạn mở đầu
quyển Bức Thư Hối Hận ).
Tác giả phát biểu tầm quan trọng của công việc
ḿnh làm một cách thẳng thắn không chút mặc cảm,
không chút lẩn tránh. Câu nói gói trọn một niềm tin
đương nhiên, mănh liệt ở vai tṛ sáng tạo của
người viết truyện, sáng tạo một giá trị
tinh thần làm mẫu mực cho kẻ khác. Người viết
truyện trong ư nghĩ đó bắt buộc phải là một
kẻ sáng suốt đứng trên, là kẻ đầu tiên
nhận thức giá trị, vai tṛ cũng như sứ mạng
tốt đẹp của ḿnh. Hồ Biểu Chánh, nhà đạo
đức của chúng ta.
IV
Bằng ngôn ngữ
thường ngày, bằng những đề tài linh động
quen thuộc thấm nhuần vể sử tính và xă hội
tính sống thật, và nhất là bằng một bầu
không khí tác giả tạo được bao trùm lên khắp
ḍng chữ có thể gây nên ở người đọc một
cảm xúc tức th́, cũng như bằng một ư hướng
về giá trị đáng yêu, Hồ Biểu Chánh cần
được xác định một vị trí riêng biệt
trong nền văn học Việt Nam. Cũng như mỗi
lần chúng ta nhắc tới những Vũ Trọng Phụng,
Lê Van trương..v..v... Bởi Hồ Biểu Chánh là kẻ
tiền phong, dĩ nhiên ở đây, cho một truyền thống
mà ta đă không ngần ngại đặt tên cho nó : truyền
thống Hồ Biểu Chánh.
Để trở
lại với một ư nghĩ ở trên, ta có thể nói, kẻ
tạo nên truyền thống thường chính là kẻ giết
chết truyền thống, điều này cho tới bây giờ
thiết tưởng đúng với Hồ Biểu Chánh. Bao
nhiêu người đă và c̣n tiếp tục con đường
của ông, lối viết, lối kể, lối tả của
ông, tuy nhiên, và đây cũng là một điều thảm hại
vô cùng, người đọc chỉ thấy những bóng
mờ, những bước đi quờ quạng hoặc
giả những kích thước đầy gian trá. Có phải
cánh cửa đă khép lại sau Hồ Biểu Chánh? Có phải
là ngay khi người ta chọn một lối ṃn, người
ta đă chọn một lỡ lầm tai hại? Không thể
có hơn một trường hợp Hồ
Biểu Chánh trong văn chương.
------------------------------------------------------------------
Nguồn: http://vietart.site.voila.fr/index4.8.html
©2006 hobieuchanh.com