Đưa
tác phẩm của Hồ Biểu Chánh lên phim
Khi bắt tay thực hiện
bộ phim Ngọn cỏ gió đùa cách đây 17 năm,
đạo diễn Hồ Ngọc Xum không hề nghĩ rằng
đó sẽ là cột mốc đánh dấu mối
lương duyên của ḿnh với nhà văn Hồ Biểu
Chánh, để rồi nhiều năm sau, Con nhà nghèo, Nợ
đời, Cay đắng mùi đời nối nhau xuất
hiện.
|
Đạo diễn Hồ Ngọc Xum |
Những ngày gần đây,
trên trường quay bộ phim Cay đắng mùi đời
(10 tập x 45 phút, TFS sản xuất), đạo diễn Hồ
Ngọc Xum vẫn canh cánh bên ḷng nỗi lo về một
đề án được xem là khá táo bạo đối với
anh từ trước đến nay. Theo đề án
đó, sắp tới, cùng với một số đạo
diễn khác, Hồ Ngọc Xum sẽ đưa một loạt
tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên phim.
- Trong làng văn VN, có biết bao tên tuổi vĩ
đại. Ngay cả tác phẩm về con người, về
văn hóa Nam Bộ xưa cũng vô cùng phong phú. V́ sao anh lại
dành nhiều ưu ái cho tiểu thuyết của Hồ Biểu
Chánh?
- Ban đầu, tôi làm phim về tiểu thuyết
Hồ Biểu Chánh từ sự đặt hàng của hăng
phim. Thế nhưng, về sau, tôi yêu tác phẩm của ông
lúc nào không biết. Một phần có lẽ bởi tôi vốn
là dân văn chương (đạo diễn Hồ Ngọc
Xum đă tốt nghiệp Đại học Văn khoa
năm 1977). Song, phần khác là bởi tính nhân văn trong tác
phẩm của ông dường như chưa bao giờ lỗi
thời. Đặc biệt là tư tưởng “ở hiền
gặp lành”, “gieo gió gặt băo”.
Cách đối nhân xử thế đó đă giúp
tác phẩm của nhà văn Nam Bộ này sống măi. Ở
tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh cách nay gần một
thế kỷ, người ta có thể bắt gặp hiện
tượng các cậu ấm cô chiêu được gởi
đi du học; cảnh các cô gái từ quê ra tỉnh bị
cám dỗ để rồi đánh mất chính ḿnh, hay
như chuyện đ̣i hỏi b́nh quyền giữa nam và nữ,
cao hơn là lời kêu gọi giải phóng phụ nữ...
th́ ở xă hội chúng ta đang sống vẫn không thiếu
những hiện tượng đó.
Bên cạnh tính thời sự cao, tính giáo dục
sâu sắc, ngôn ngữ trong tiểu thuyết của ông cũng
đầy chất điện ảnh, rất thích hợp
để dựng thành phim.
- Làm những phim xưa như thế chắc
chắn sẽ gặp không ít khó khăn về nhiều mặt,
chẳng hạn: bối cảnh, đạo cụ, phục
trang... Đoàn phim đă khắc phục những khó khăn
đó như thế nào?
- Nói chung, về trang phục, bộ phận phục
trang của hăng đă cố gắng t́m hiểu qua nhiều
nguồn tư liệu rồi đặt may. Những chiếc
xe cổ được chúng tôi thuê tại một kho xe cổ
ở Biên Ḥa với giá đắt hơn thuê xe đời mới
(từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/ngày). Đoàn
phim Cay đắng mùi đời chúng tôi hiện đang thuê
phục chế một chiếc xe khách kiểu dáng những
năm đầu thế kỷ.
Muốn t́m xe ngựa, đoàn phim lại dắt
díu nhau lên Lái Thiêu. Về phà, cũng may bến phà Trà Vinh - Bến
Tre vẫn c̣n hoạt động. Nói chung, khó nhất có lẽ
vẫn là bối cảnh. Nếu như ngày trước, mỗi
lần cần quay cảnh xưa, chỉ cần ra khỏi
Thủ Đức một chút th́ nay, chúng tôi phải đi rất
xa.
Từ hôm khởi quay đến giờ, đoàn
Cay đắng mùi đời đă chu du từ Sài G̣n xuống
tận Trà Vinh rồi ngược lên Tây Ninh, quay về Long
An, sang Củ Chi, xuống Tiền Giang... Có bối cảnh
rồi nhưng việc bị gia chủ đổi ư không
cho quay tiếp, phải t́m bối cảnh tương tự
quay lại từ đầu là chuyện xảy ra như
cơm bữa. Cách thoại chậm răi, từ tốn; câu
thoại có sử dụng nhiều từ cổ cũng là một
vấn đề làm đau đầu không ít diễn viên...
Chúng tôi chỉ biết cố hết sức để
chuyển tải đầy đủ vẻ đẹp
trong từng áng văn của nhà văn Hồ Biểu Chánh
lên phim. Việc sai sót là khó tránh khỏi nhưng chúng tôi sẽ
hạn chế tối đa để không làm những
độc giả yêu văn của cụ thất vọng
và để khán giả trẻ có một vốn kiến thức
cơ bản và tương đối chính xác về nét
đẹp văn hóa Nam Bộ những năm đầu thế
kỷ 20. Cũng may, nhiều nơi, khi biết chúng tôi làm phim về Hồ Biểu Chánh, đă tận
t́nh giúp đỡ đoàn. Có lẽ bởi cái bóng của cụ
quá lớn.
- Sau Cay đắng mùi đời, được
biết hăng phim TFS đang triển khai kế hoạch sản
xuất hẳn một loạt phim có kịch bản
được xây dựng từ tác phẩm Hồ Biểu
Chánh. Khâu chuẩn bị đă đến đâu rồi,
thưa anh?
- Kế hoạch này đă được chúng tôi ấp
ủ từ rất lâu bởi nhiều lư do: Hồ Biểu
Chánh là một trong những nhà văn lớn của Nam Bộ
đầu thế kỷ qua, là cha đẻ của một
kho tiểu thuyết mang đậm dấu ấn cá nhân. Tác
phẩm của ông mang đầy tính giáo dục, dẫu
xưa nhưng vẫn chưa bao giờ cũ v́ đạo
lư làm người muôn đời vẫn thế...
|
Cảnh trong phim Cay đắng
mùi đời |
Thêm một lư do nữa là mỗi lần dựng
phim về tác phẩm Hồ Biểu Chánh, chi phí rất tốn
kém. Trước, cứ lẻ tẻ vài năm lại làm
một phim, đạo cụ, bối cảnh rất khó t́m
nhưng xong phim lại vứt đi, chúng tôi rất xót. V́ thế, chúng tôi đă nhiều
lần tự hỏi tại sao chúng ta lại không kết nối
chúng lại thành một loạt phim để cho khán giả
được măn nhăn với ḍng phim cổ...
Phần kịch
bản cho loạt phim này (được chuyển thể
từ trên dưới 10 tác phẩm của nhà văn Hồ
Biểu Chánh) hiện đă hoàn tất. Tổng thời
lượng phim dự kiến lên đến gần 60 tập.
Nếu không có ǵ thay đổi, tháng 8 tới
chúng tôi bắt đầu bấm máy. Loạt
phim chuyển thể từ tác phẩm văn học dài
hơi nhất từ trước đến giờ này sẽ
là một thử thách mới đối với chúng tôi.
Kịch bản phim là sản phẩm chung
của một nhóm biên kịch chuyên nghiệp của hăng. Tôi sẽ là một thành viên trong nhóm đạo diễn.
Hăng phim TFS muốn mời một nhóm đạo diễn
cùng thực hiện để mang lại cho bộ phim nhiều
màu sắc. Màu sắc ở đây không phải là phong cách làm việc
mà chính là cách nh́n nhận vấn đề qua lăng
kính của từng đạo diễn, tùy thuộc vào quan
niệm sống, lứa tuổi của họ. Tôi thấy cách lư giải này rất hợp t́nh hợp
lư. Có như vậy, là phim xưa nhưng
bộ phim vẫn có được nét tươi mới
để lôi cuốn nhiều thành phần khán giả.
Theo Người
Lao Động
--------------------------------------------------------
Nguồn: http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/print/vanhoa/97082/
©2006 hobieuchanh.com