Cay
Đắng Mùi Đời
Khi bắt tay thực hiện bộ phim Ngọn
Cỏ Gió Đùa cách đây 17 năm, đạo diễn
Hồ Ngọc Xum không hề nghĩ rằng đó sẽ là
cột mốc đánh dấu mối lương duyên
của ḿnh với nhà văn Hồ Biểu Chánh, để
rồi nhiều năm sau, Con
Nhà Nghèo,
Nợ Đời,
Cay Đắng Mùi Đời nối nhau
xuất hiện.
Những
ngày gần đây, khi bộ phim Cay Đắng Mùi Đời (9
tập x 45 phút, TFS sản xuất) đang được
phát sóng trên HTV9 th́ đạo diễn Hồ Ngọc Xum
vẫn canh cánh bên ḷng nỗi lo về một đề án
được xem là khá táo bạo đối với anh từ
trước đến nay. Theo đề án đó, sắp
tới, cùng với một số đạo diễn khác,
Hồ Ngọc Xum sẽ đưa một loạt tác
phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên phim.
Trong làng văn VN, có biết bao tên
tuổi vĩ đại. Ngay cả tác phẩm về con
người, về văn hóa Nam Bộ xưa cũng vô cùng
phong phú. V́ sao anh lại dành nhiều ưu ái cho tiểu
thuyết của Hồ Biểu Chánh?
- Ban đầu, tôi làm phim về tiểu
thuyết Hồ Biểu Chánh từ sự đặt hàng
của hăng phim. Thế nhưng, về sau, tôi yêu tác phẩm
của ông lúc nào không biết. Một phần có lẽ
bởi tôi vốn là dân văn chương (đạo
diễn Hồ Ngọc Xum đă tốt nghiệp
Đại học Văn khoa năm 1977). Song, phần khác là
bởi tính nhân văn trong tác phẩm của ông dường
như chưa bao giờ lỗi thời. Đặc
biệt là tư tưởng “ở hiền gặp lành”,
“gieo gió gặt băo”.
Cách
đối nhân xử thế đó đă giúp tác phẩm
của nhà văn Nam Bộ này sống măi. Ở tiểu
thuyết Hồ Biểu Chánh cách nay gần một thế
kỷ, người ta có thể bắt gặp hiện
tượng các cậu ấm cô chiêu được gởi
đi du học, cảnh các cô gái từ quê ra tỉnh bị
cám dỗ để rồi đánh mất chính ḿnh, hay
như chuyện đ̣i hỏi b́nh quyền giữa nam và
nữ, cao hơn là lời kêu gọi giải phóng phụ
nữ... th́ ở xă hội chúng ta đang sống vẫn
không thiếu những hiện tượng đó.
Bên cạnh tính thời sự cao, tính giáo dục
sâu sắc, ngôn ngữ trong tiểu thuyết của ông
cũng đầy chất điện ảnh, rất thích
hợp để dựng thành phim.
Làm những phim xưa như
thế chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn
về nhiều mặt, chẳng hạn: bối cảnh, đạo
cụ, phục trang... Đoàn phim đă khắc phục những
khó khăn đó như thế nào?
- Nói
chung, về trang phục, bộ phận phục trang
của hăng đă cố gắng t́m hiểu qua nhiều
nguồn tư liệu rồi đặt may. Những
chiếc xe cổ được chúng tôi thuê tại một
kho xe cổ ở Biên Ḥa với giá đắt hơn thuê xe
đời mới (từ 1,2 đến 1,5 triệu
đồng/ngày). Đoàn phim Cay
Đắng Mùi Đời chúng tôi hiện
đang thuê phục chế một chiếc xe khách kiểu
dáng những năm đầu thế kỷ.
Muốn t́m xe ngựa, đoàn phim lại dắt
díu nhau lên Lái Thiêu. Về phà, cũng may bến phà Trà Vinh -
Bến Tre vẫn c̣n hoạt động. Nói chung, khó
nhất có lẽ vẫn là bối cảnh. Nếu như
ngày trước, mỗi lần cần quay cảnh xưa,
chỉ cần ra khỏi Thủ Đức một chút th́
nay, chúng tôi phải đi rất xa.
Từ hôm khởi quay đến giờ, đoàn Cay Đắng Mùi Đời
đă chu du từ Sài G̣n xuống tận Trà Vinh rồi
ngược lên Tây Ninh, quay về Long An, sang Củ Chi,
xuống Tiền Giang... Có bối cảnh rồi nhưng
việc bị gia chủ đổi ư không cho quay tiếp,
phải t́m bối cảnh tương tự quay lại
từ đầu là chuyện xảy ra như cơm
bữa. Cách thoại chậm răi, từ tốn, câu thoại
có sử dụng nhiều từ cổ cũng là một
vấn đề làm đau đầu không ít diễn viên...
Chúng tôi chỉ biết cố hết sức
để chuyển tải đầy đủ vẻ
đẹp trong từng áng văn của nhà văn Hồ
Biểu Chánh lên phim. Việc sai sót là khó tránh khỏi
nhưng chúng tôi sẽ hạn chế tối đa
để không làm những độc giả yêu văn
của cụ thất vọng và để khán giả
trẻ có một vốn kiến thức cơ bản và
tương đối chính xác về nét đẹp văn
hóa Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.
Cũng may, nhiều nơi, khi biết chúng tôi làm phim về
Hồ Biểu Chánh, đă tận t́nh giúp đỡ đoàn.
Có lẽ bởi cái bóng của cụ quá lớn.
Sau Cay đắng mùi đời,
được biết hăng phim TFS đang triển khai
kế hoạch sản xuất hẳn một loạt phim
có kịch bản được xây dựng từ tác
phẩm Hồ Biểu Chánh. Khâu chuẩn bị đă
đến đâu rồi, thưa anh?
- Kế hoạch này đă được chúng tôi
ấp ủ từ rất lâu bởi nhiều lư do: Hồ
Biểu Chánh là một trong những nhà văn lớn
của Nam Bộ đầu thế kỷ qua, là cha
đẻ của một kho tiểu thuyết mang
đậm dấu ấn cá nhân. Tác phẩm của ông mang
đầy tính giáo dục, dẫu xưa nhưng vẫn
chưa bao giờ cũ v́ đạo lư làm người muôn
đời vẫn thế...
Thêm một lư do nữa là mỗi lần dựng
phim về tác phẩm Hồ Biểu Chánh, chi phí rất
tốn kém. Trước, cứ lẻ tẻ vài năm
lại làm một phim, đạo cụ, bối cảnh
rất khó t́m nhưng xong phim lại vứt đi, chúng tôi
rất xót. V́ thế, chúng tôi đă nhiều lần tự
hỏi tại sao chúng ta lại không kết nối chúng
lại thành một loạt phim để cho khán giả
được măn nhăn với ḍng phim cổ...
Phần kịch bản cho loạt phim này
(được chuyển thể từ trên dưới 10
tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh) hiện
đă hoàn tất. Tổng thời lượng phim dự
kiến lên đến gần 60 tập. Nếu không có ǵ
thay đổi, tháng 8 tới chúng tôi bắt đầu
bấm máy. Loạt phim chuyển thể từ tác phẩm
văn học dài hơi nhất từ trước
đến giờ này sẽ là một thử thách mới
đối với chúng tôi. Kịch bản phim là sản
phẩm chung của một nhóm biên kịch chuyên nghiệp
của hăng. Tôi sẽ là một thành viên trong nhóm đạo
diễn.
Hăng phim TFS muốn mời một nhóm đạo
diễn cùng thực hiện để mang lại cho bộ
phim nhiều màu sắc. Màu sắc ở đây không phải
là phong cách làm việc mà chính là cách nh́n nhận vấn
đề qua lăng kính của từng đạo
diễn, tùy thuộc vào quan niệm sống, lứa
tuổi của họ. Tôi thấy cách lư giải này rất
hợp t́nh hợp lư. Có như vậy, là phim xưa nhưng
bộ phim vẫn có được nét tươi mới
để lôi cuốn nhiều thành phần khán giả.
Thông tin về phim Cay Đắng Mùi Đời:
Đạo diễn: Hồ Ngọc Xum
Diễn viên: Minh Hoàng, Hoàng Thanh,
Tuyết Hoa, Phi Long, Hoài An, Phương Bằng, Hạnh
Nguyên, Nguyễn Hoàng.
Kịch bản: Nhóm tác giả
Nguyễn Trọng Tín
Biên tập: Nguyễn Trọng
Nghĩa
Quay phim: Phạm Việt
Phước
Thiết kế mỹ thuật: Lê
Cương
Âm nhạc: Nhạc sỹ Nguyễn
Văn Hiên
(Theo Người Lao Động, Ảnh: TFS)