Đối chiếu chuyện „Vô Gia Đ́nh" của Hector
Malot và „Cay Đắng Mùi Đời" của Hồ Biểu
Chánh
Nguyễn Văn Trung
Truyện “Vô Gia Đ́nh”
Có thể coi "Vô Gia Đ́nh" là một
truyện cổ tích thích nghi với khung cảnh xă hội
hiện đại thời kỳ đầu kỹ nghệ
công nghiệp (Có đường xe lửa, tàu chạy bằng
hơi nước, phu thợ hầm mỏ…). Gọi là “cổ
tích” v́ cấu trúc cuốn truyện tương tự cấu
trúc của mọi truyện cổ tích trên thế giới,
lúc đầu sum họp, sau v́ một lư do nào đó phải
phân ly, chịu các thử thách, sau cùng đoàn tụ. Phân ly
là chính, là điều được mô tả dài hơn cả
trong tác phẩm. Trên đường phiêu lưu gặp nhiều
thử thách, khó khăn nhưng rồi cũng vượt
qua được tất cả nhờ có nhiều người
tốt (cứu tinh) hơn là người xấu. Những
người tốt đó là: Mẹ nuôi Barberin, thầy
Vitalis, chủ gánh hát tí hon, luật sư, quan ṭa Matia người
bạn, gia đ́nh ông bà Arquin và các con, Bob và gia đ́nh, mẹ
ruột và anh ruột Miligan, Arthur. Người xấu: Chồng
bà Barberin, ông chủ James, vợ chồng Driscoll.
Truyện “Cổ tích”
nào cũng thường có hậu: phân ly, rồi đoàn tụ.
Những nạn nhân, kẻ lành được sung sướng,
những phạm nhân, người xấu bị phạt.
Rémi được sum
họp với mẹ, em ruột; ngoài ra các thanh thiếu
niên đă quen biết quí mến trên con đường phân
ly thử thách cũng kết hợp thành hôn với nhau
(Rémi-Lise, Arthur-Cristina). Và sau cùng mẹ nuôi đến ở
với mẹ ruột: Barberin sang Anh ở với bà Miligan.
Trái lại những kẻ gây tội ác bị trừng trị:
ông chú James Miligan bị phá sản,
gia đ́nh Dirscole gặp tai biến, hai đứa con trai bị
kết án tù chung thân như cha chúng.
Câu chuyện viết
chủ yếu cho thiếu niên đọc như chính tác giả
đă bày tỏ trong lời nói đầu tặng con gái:
“luôn nghĩ đến con, con gái của tôi, Lucie, khi tôi viết
cuốn sách này, Lucie có thấy thế không, có lẽ lấy
làm thích thú mà đọc không?. Cuốn truyện được
Hàm Lâm viện Pháp khen thưởng, được chính thức
lưu hành trong các trường học, thường
được xuất bản trong tủ sách tuổi trẻ
(Bibliothèque de la jeunesse. NXB Hachette), được coi như
là một thứ tiểu thuyết giáo dục thiếu niên
nhi đồng. Do đó thật dễ hiểu khi thấy
nó có những đặc điểm sau đây:
- Các nhân vật chính là
thanh thiếu niên: Rémi, Mattia, Bob, bạn của Mattia, Benjamin
Alexis, Lise, Etiennette, các con của Arquin, người làm
vườn đă cứu sống chăm sóc Rémi, Arthur anh ruột
Rémi, mấy con thú dễ thương trong gánh xiếc của
ông già Vitalis…
Tính cách
phiêu lưu: Rémi và Matia hầu như đi khắp nơi
trên đất Pháp và một phần trên đất Anh, Thụy
sĩ. Câu chuyện gồm nhiều đoạn miêu tả
phong cảnh như thể tŕnh bày một bài học linh
động về địa lư hấp dẫn.
Tính cách nhẹ nhàng, lạc
quan, hy vọng tích cực: Dĩ nhiên có những thử
thách nhưng rồi cũng vượt qua được tất
cả. Không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng; không có những
suy nghĩ, đối thoại lư luận về ư nghĩa
cuộc đời, về thế thái nhân t́nh. Những hành
động xấu chỉ được nhắc đến
như một âm mưu hoặc được mô tả phớt
qua. Trái lại nhấn mạnh vào những hành động
thiện chí, tương thân, hy sinh, tận tụy hết
ḷng v́ người khác. Chủ đề nổi bật
được nói đến nhiều hơn cả là t́nh
liên đới nhân loại, t́nh bạn của tuổi trẻ
được diễn tả bằng những hành động
chứ không phải bằng lời nói. Cuối truyện cũng
không thấy ngụ ư hay tŕnh bày trực tiếp một vấn
đề tư tưởng triết học nào…
Tác giả viết theo lối tự
thuật: Rémi nhân vật chính kể lại cuộc đời
ḿnh: “Tôi là một đứa trẻ lạc loài từ thuở
sơ sinh, được một người chồng mua về
cho vợ nuôi. Nhưng măi đến năm lên 8, tôi vẫn
tưởng bà là mẹ ruột tôi, v́ lần nào tôi khóc bà cũng
đến ôm tôi vào ḷng dỗ dành cho tôi nín" (bàn lược
dịch của Vũ thành Nhơn).
Cay đắng mùi đời
Hồ Biểu Chánh chỉ
lấy cốt chuyện của Hector Malot: Giữ một số
nét chính và đôi khi cả chi tiết của những nét
chính được giữ lại, bỏ một số nét
chính khác, thêm bớt một số nhân vật, đặt
câu chuyện vào khung cảnh hoàn toàn Việt Nam, với những
chủ đề tư tưởng, với một mục
đích và lối thoát khác hẳn.
Cốt truyện và nhân vật
được giữ lại
Một trẻ sơ
sinh bị chính những người thân thuộc đánh cắp,
bỏ rơi v́ muốn chiếm đoạt gia tài của
cha mẹ nó sau này, được một đôi vợ chồng
đem về nuôi, rồi người chồng đem bán cho
một ông hát dạo, t́nh cờ gặp được mẹ
và anh ruột mà không biết trên bước đường
phiêu lưu. Sau một thời gian t́m nhau, mẹ con mới
được đoàn tụ.
Nhiều nét chính
được giữ lại cả chi tiết như
đoạn hai đứa trẻ về thăm mẹ nuôi,
có ư kiến dùng tiền có được do đàn hát dạo
mua con ḅ cho mẹ nuôi (trong truyện của H.Malot), mua con
heo (trong Hồ Biểu Chánh), lúc dắt về con vật xổng
chạy mất, bị t́nh nghi ăn cắp, sau được
tha và được cấp giấy biên nhận hẳn hoi.
Nhưng có nhiều
đoạn Hồ Biểu Chánh bỏ qua như đang trên
đường về quê thăm mẹ nuôi, Rémi tạm trú ở
khu mỏ than, quen biết gia đ́nh Acquin và các bạn:
Benjamin, Alexis, Etiennette… Malot đă để nhiều trang mô
tả cảnh mỏ than bị lụt nước, Remi và
những tay thợ mỏ khác bị kẹt ngay trong hầm,
sống chiến đấu hy vọng như thế nào và bản
thân Remi, Mattis và gia đ́nh Gaspard ở trên mặt đất
lo lắng trông đợi làm sao.
Những nhân vật giữ
lại:
- Barberin: Ba Thời
- Chồng Barberin : Trần
Văn Hữu
- Rémi: thằng Được
- Vitalis: Thầy Đằng
- Mme Miligan: Bà Hội đồng Phan Thanh Nhàn.
- Arthur: Phan Thanh Long.
- Ông chú Jemes Miligan:
Phan Đức Lợi
- Matti: Thằng Bỉ
- Driscoll: Gia đ́nh ở
Khánh Hội.
Bỏ: Gaspard, gia đ́nh Acqui và các con,
Benjamin, Alexis, Etienette và gia đ́nh, Espinasse, ông thầy âm nhạc
nổi tiếng làm nghề cạo râu, cha của Mattie, bầy
thú vật.
Đặt câu chuyện vào khung cảnh Việt
Đọc
"Cay đắng mùi đời" chúng tôi thấy ngụ
ư của tác giả và phong cách của tác giả khác hẳn
ngụ ư của H.Malot và truyện "Vô Gia Đ́nh" của
ông. Điểm khác biệt này đă được Đặng
Thúc Liêng, một nhà văn đương thời ghi nhận
trong "Cay đắng mùi đời b́nh nghị"
được in trong trang đôi lời giới thiệu của
truyện: "Ông Hồ Biểu Chánh có từng trải việc
đời nên mới làm ra tiểu thuyết" "Cay
đắng mùi đời" cho nên đọc "Cay
đắng mùi đời" người ta thấy xót
nước mắt đau ḷng… Cái văn chương Cay đắng mùi đời
làm chi lại khiến cay đắng muôn phần; tạo
hóa có như vậy chăng?" Cuốn truyện không chỉ
mô tả, phản ánh những cảnh đời tục lụy
mà c̣n đưa ra những suy nghĩ, lư luận làm cơ sở
cho sự lựa chọn thái độ sống. Do đó cuốn
truyện không chỉ dành cho thanh thiếu niên mà c̣n dành cho
người lớn suy nghĩ, rồi cũng phải tự
t́m lấy một thái độ quyết định cho
chính ḿnh.
Chúng tôi cho rằng
v́ có những ư hướng như trên nên Hồ Biểu
Chánh không thể bắt chước H.Malot dùng lối tự
thuật để kể chuyện về một đứa
trẻ, một thanh thiếu niên dù có trải qua nhiều
kinh nghiệm đời cay đắng cũng không thể
có những suy nghĩ sâu sắc thâm trầm. Do đó chính
tác giả đă phải kể chuyện theo lối thứ
ba, mượn những cảnh cay đắng của trẻ
mà mô tả những cảnh cay đắng của người
lớn, đề cao một vài lư tưởng về t́nh
nghĩa, đạo lư, nêu lên một đề tài mang tính xă
hội, và cuối cùng bày tỏ thái độ của ḿnh với
tư cách người viết truyện. Dĩ nhiên, những
cảnh đời, những lư tưởng về t́nh nghĩa,
đạo lư ở đây thuộc xă hội Việt Nam,
nhưng đề tài triết lư xă hội tác giả đặt
ra ở giai đoạn kết thúc câu chuyện tuy xuất
phát từ trường hợp thằng Được,
nhưng mang một tầm vóc phổ biến liên quan đến
mối quan hệ giữa con người với con người
trong xă hội nói chung, không riêng ǵ một đất nước,
một dân tộc nào.
1) Mô tả những
cảnh đời:
Đây là những cảnh đời phản
ánh những phong tục, chế độ bất công phi
nhân trong quan hệ nam nữ, như chế độ trọng
nam khinh nữ, chồng được phép lấy nhiều
vợ c̣n vợ th́ vẫn phải thủ tiết thờ
chồng, chế độ vợ cả, vợ lẽ.
Trong Vô Gia Đ́nh, giữa mẹ nuôi và ông chồng không có vấn
đề ǵ về quan hệ vợ chồng, nhưng Ba Thời
lại khác, bị tên Hữu bỏ nhà ra đi, rồi lấy
vợ khác. “Chị nghe chồng bạc bẽo th́ phiền
năo vô cùng, vào ra quạnh quẽ hết muốn làm ăn sớm
tối thở than không cầm giọt lụy ... nhưng mà
chị ta vẫn c̣n thương hoài, chẳng hề tính lấy
chồng khác ... Tối nằm hằng đợi trông, thầm
vái van cho chồng nghĩ bụng trở về, đặng
cho cá nước sum vầy, dầu cực khổ cũng
cam tâm mà chờ vận”. Tên Hữu ở với vợ bé
hơn 9 năm, lúc trở về thấy Ba Thời nuôi thằng
Được, lại ghen tuông:
- Mấy năm nay ḿnh đi làm ăn khá không?
- Sao lại không khá.
- Khá sao không về, bỏ tôi một ḿnh cực khổ
hết sức vậy?
- Về làm giống ǵ?
- Như ḿnh đi tính không về th́ thà hồi đó dắt
tôi theo, chớ sao lại bỏ tôi đi lưu dông ở
nhà vậy?
- Mày ở nhà sướng bằng chết, c̣n ức nỗi
ǵ?
- Ḿnh đừng có nói vậy, sướng giống
ǵ. Tôi biết hết, ḿnh mắc dắt cho con vợ bé bên
Cần Đức đi với ḿnh, nên không chịu dắt
tôi chớ ǵ?
- Ừ tao dắt vợ bé đi đó, mầy làm sao
tao?
- Nói chuyện mà nghe vậy chớ ai làm sao ḿnh
được?
- Tao đi, mầy ở nhà có một đứa con,
c̣n ức hiếp nỗi ǵ?
- Ḿnh tưởng thằng nhỏ đó là tôi đẻ
ra sao? Trời ơi, hèn chi tôi nghe ḿnh về ở trong Cầu
Mống mà lại chẳng ra thăm tôi. Ḿnh đừng có
nghi như vậy tội nghiệp cho cái thân tôi. Vậy chứ
hổm nay ḿnh ở trong nhà chú không có nghe nói tôi xí được
thằng nhỏ đó rồi tôi xin với ông C̣ đặng
tôi nuôi lại cho ḿnh nghe sao? Ḿnh bỏ tôi đi hơn 9
năm nay, tuy ḿnh bạc bẽo chớ tôi không phụ ḷng
ḿnh bao giờ. Nay nếu mà ḿnh nghĩ quấy cho tôi th́ thật
uổng công tôi chờ đợi ḿnh bấy lâu nay lắm”
Tên Hữu trở về không làm ǵ cả,
ăn rồi ngủ, ngủ đă đời rồi đi
dạo xóm; nhà có con gà con vịt nào cũng bắt vợ làm
thịt uống rượu. sau cùng bán con heo quắn và thằng
Dược lấy tiền xài. “Ba Thời rán năn nỉ,
cón kiếm chuyện nói xái lại ḿnh th́ buồn trong ḷng
nên ra sau bếp ngồi khóc, chứ không dám nói chi nữa”.
Hồ Biểu Chánh cũng tạo ra nhân
vật Tô Thị Sảnh, vợ lẽ của ông Hội
đồng, nhưng không mô tả cảnh vợ cả vợ
bé như thường thấy, mà ở đây chính vợ bé
lại làm điều quấy, phạm tội ác. Điều
đáng lưu ư là Hồ Biểu Chánh không dựng nên những
nhân vật điển h́nh: đàn ông nhất thiết khinh
đàn bà, người giàu nhất thiết là xấu... nên
những nhân vật của ông luôn luôn sống động
và độc đáo. Ở đây chính vợ cả ông hội
đồng v́ thấy vợ chồng ăn ở với
nhau không có con, thấy chồng có sắc buồn khi nói
đến chuyện tương lai, nên bà đi cưới
vợ bé cho ông. Nhưng Thị Sảnh từ
khi có con lại tự kiêu, xỉ vả vợ cả, và sau
cùng thực hiện mục đích đánh cắp con bà cả
để cho con ḿnh hưởng trọn gia tài của ông hội
đồng.
Tô Thị Sảnh cũng
như vợ thầy Đằng không phải là người
đàn bà như Ba Thời. Trái lại thầy Đằng cũng
không phải là người đàn ông như tên Hữu.
2)
Nêu một số đề tài đạo đức xă hội:
Trong Sans Famille, cái
nghèo được mô tả như nếp sống của
một số nhân vật: Mẹ nuôi Barberin, ông già Vitalis,
Rémi, gia đ́nh Acquin, người làm vườn… nhưng
không bao giờ được nói đến như một
quan niệm, để giải thích những quyết định,
lựa chọn hay như một đề tài để
tranh luận… như thấy trong Cay
đắng mùi đời. Có thể nói rằng quan niệm
về giàu nghèo là tư tưởng chủ đề nổi
bật của cuốn truyện, luôn luôn được tác
giả nhắc tới, đặc biệt qua nhân vật Thầy
Đằng và đôi bạn thằng Được, thằng
Bỉ.
Chúng
tôi thấy có hai ư chính trong quan niệm về giàu nghèo và thái
độ đối với giàu nghèo được Hồ
Biểu Chánh gán cho các nhân vật của ông như sau:
1/ Không ham giàu, nhất là cái
giàu do cầu cạnh hay gạt bỏ khí tiết mà có. Và do
đó đành chịu bị khinh bỉ… thà sống nghèo khổ
mà giữ được được khí tiết, nhân
cách, phẩm giá con người, v́ khí tiết, phẩm giá là
vô giá, không có tiền bạc nào có thể mua sắm
được… và nếu nghèo mà giữ được khí
tiết th́ không những không lâm vào hổ thẹn, mà c̣n lấy
làm hănh diện.
2/ Giàu có không hẳn là điều
xấu, nhưng dễ đưa đến làm điều
xấu, sinh ra điều xấu. Giàu có cũng làm cho
người giàu không dễ nhạy cảm, nh́n thấy
đau khổ, lầm than của người khác, do đó
không biết thông cảm, liên đới, chia sẻ với
người khác. Do đó làm cho dễ quên những giá trị
đạo đức, giá trị nhân loại, hoặc không
đưa đến, không tạo ra những giá trị
đạo đức, nhân loại như nghèo khổ.
Thầy Đằng
trả lời em gái khuyên em nên bỏ qua những lỗi lầm
của vợ thầy v́ đă ham giàu, địa vị mà bỏ
thầy và đă chắp nối lại:
"Cái nghèo của qua đây, gia tài của
họ có bán hết cũng không mua nổi đâu, em đừng
tưởng qua thấy họ giàu c̣n qua nghèo mà qua tự cảm
thấy hổ thẹn", Thầy c̣n khuyên thằng
Được, con Liên "Phải biết giữ ǵn danh dự
cho toàn vẹn, thà làm người nghèo mà phẩm giá
được cao, chớ đừng làm người giàu
sang mà bị khinh bỉ". Thầy giải thích cho bà hội
đồng nghe tại sao thầy không thuận để
cho thằng Được đi theo bà “Bà có thể cho nó
ăn sung mặc sướng, sau nầy xây nhà, chia ruộng
cho nó, nhưng bà không thể dạy nó đạo làm người
và v́ thế nó giàu mà không biết cái cực của người
nghèo th́ cái giàu của nó chỉ làm hại người nghèo,
có ích chi cho thiên hạ".
Thằng Bỉ là bạn
thân của thằng Được. Trên đường về
thăm mẹ nuôi hay t́m kiếm cha mẹ đẻ thằng
Được mà hai đứa đều chắc là giàu
có, thằng Bỉ luôn luôn cảnh giác thằng Được
về khả năng tiêu cực của giàu có, qua những
căi lư, tranh luận thẳng thắn giữa hai đứa.
Hai đứa măi căi
nhau về có nên đi xe hơi cho nhanh, cho khỏe, v́ có tiền,
th́ xe hơi đă chạy mất rồi. Thằng
Được mắt ngó theo bụng c̣n tiếc nên lầm
bầm:
-
Mầy bậy quá nên xe chạy
tuốt rồi c̣n ǵ?
-
Nó chạy đi đâu th́
chạy chớ. Mầy biết tại sao mà tao không đi
xe hơi hay không?
-
Không
-
Tại
xe hơi là đồ của nhà giàu dùng, nên tao nhứt định
không thèm ngồi trên đó.
-
Sao mà mầy
ghét nhà giàu giữ vậy?
-
Tại
họ đă không biết thương người mà họ
c̣n muốn hại cho nhà nghèo như ḿnh nữa chứ sao.
Chỗ khác,
lúc hai đứa được đưa sang nhà, thằng
Được hỏi thằng Bỉ:
-
Sao mầy
buồn dữ vậy?
-
Vui sao
được mà mầy biểu vui?
-
Sao vậy
-
Tao làm
anh em với mầy , tao tưởng mầy cũng mồ côi và nghèo hèn như
tao chớ tao có dè ngày nay mầy
được giàu có đâu.
-
Thằng
khéo nói kỳ hôn, nếu tao được giàu, th́ mầy cũng
sung sướng với tao, chớ tao giàu rồi bỏ mầy
hay sao mà mầy buồn?
-
Tao sợ
miệng mầy nói như vậy mà bụng mầy không
được như vậy chớ.
-
Tại sao mầy sợ?
-
Tao thấy một chút nầy
th́ tao biết bụng mầy rồi. Mấy tháng nay tao với
mày đi lưu linh kiếm ăn, mầy thường nhắc
nhở con Liên luôn, mầy nói mầy thương nó như
em ruột mầy. Mầy tính sẽ về thăm mẹ rồi
mầy th́ mày đi kiếm cho được nó. Hôm nay nghe
nói cha mẹ mầy là người giàu có th́ mầy quên ngay
con Liên, không nghe mầy tính đi t́m nó nữa. Mầy
thương nó lắm mà chưa giàu mầy đă quên nó rồi.
Huống chi tao mà mầy c̣n kể số ǵ…
- Mầy nói tức quá, tao có quên con
Liên bao giờ? Để tao đi t́m được cha mẹ
tao rồi tao sẽ kiếm nó rước về tao nuôi chớ.
Tao có quên anh em th́ trời đừng để mạng tao
nữa…
Lúc hai đứa
gặp lại bà hội đồng sắp chính thức nhận
thằng Được làm con, thằng Được vui
sướng, c̣n thằng Bỉ lại buồn. Thằng
Được thấy vậy liền nổi giận theo
rầy hoài:
- Tao với
mầy kết làm anh em, hễ tao vui th́ mầy phải vui với
tao, chứ sao mầy lại làm mặt quỷ thần hoài
vậy?
-
Mầy vui chừng nào tao càng buồn chừng nấy
- Sao vậy?
-
Nếu mà mầy giàu có th́ tao có được làm anh em với
mầy nữa đâu?
-
Mày nói bậy hoài, tao giàu th́ cũng như mày giàu, chớ sao
lại không làm anh em với nhau nữa?
-
Hễ mầy giàu mầy chơi với con nhà giàu. Đồ
trôi sông lạc chợ không mẹ không cha như tao vầy
th́ mầy thèm ngó tới đa.
-
Bỉ, mầy đừng nói xấu tao như vậy chớ.
Ví dầu mai mốt tao có giàu sang đi nữa, lẽ nào tao
quên sự cực khổ của tụi ḿnh mấy năm
cho được mậy. Tao có nói với mầy rằng
thuở nay tao chỉ thương có mấy người
thôi: thứ nhứt là má nuôi tao, thứ nh́ là thầy tao, thứ
ba là con Liên, thứ tư là mầy. Thiệt tao cũng
thương cha thương mẹ tao nữa, ngặc v́ tao
chưa biết cha mẹ tao là ai… Nếu tao được
giàu, tao lập thế đi t́m cha mẹ tao, mà trước
hết tao rước mấy người tao thương về
tao nuôi hết thảy, chớ phải tao như họ, giàu
có rồi quên bạn nghèo, sang rồi quên hồi hèn đâu
mà mầy nói vậy?
Những lời nói chân thành thằng
Được không thuyết phục hẳn thằng Bỉ
nên khi thằng Được trở thành thằng Nhă giàu
có hạnh phúc th́ dù thằng Được hết sức
năn nỉ thằng Bỉ không chịu ở chung với
nó, vẫn cứ ôm đờn rảo khắp tỉnh thành.
Nhân vật thằng Bỉ bày tỏ một thái độ
hoài nghi bi quan mà tác giả đă nói thẳng ra trong lời kết
luận, mà không nhờ nhân vật nói: "Thằng Nhă bây giờ
biết thương người nghèo là v́ nó đă là thằng
Được suốt 15năm trời. C̣n biết bao nhiêu
thằng Nhă khác chưa làm được như thằng
Được, chưa nếm đủ mùi cay đắng
trong đời nên vẫn ai nghèo mặc ai, ḿnh giàu ḿnh
hưởng. Do đó nếu thằng Nhă là con của bà Hội
đồng mà không có làm thằng Được th́ ngày nay
chắc ǵ nó biết thương con nhà nghèo?
Vấn đề
Hồ Biểu Chánh nêu lên; chỉ nghèo khổ mà không nói rộng
ra, v́ kinh nghiệm cay đắng là một khía cạnh tạo
ra ḷng trắc ẩn, tạo ra những giá trị nhân loại,
đạo đức. C̣n giàu có mà không trải qua cực khổ
đau thương th́ không thể. Chúng tôi nghĩ rằng
như thế chỉ đúng một phần, v́ trong thực
tế vẫn có những người giàu tốt bụng.
Cho nên điều kiện chính làm cho cơi ḷng con người
khép kín hay mở rộng không phải là có hay không có của
cải vật chất mà là có hay không có tinh thần khó nghèo.
Do đó cái khó là làm sao có tinh thần khó nghèo. Người
giàu có tinh thần khó nghèo th́ thật khó, c̣n người
nghèo mà muốn được tinh thần khó nghèo th́ lại
càng khó hơn nữa, nhất là trong hoàn cảnh cùng cực,
thiếu những điều kiện sống tối thiểu.
Nhất là đối với lớp tuổi thơ, là tuổi
được quyền ăn chơi vô tư, mà lại phải
lo cơm áo, th́ sự nghèo khó có thể tạo ra giá trị
đạo đức, nhân loại, mà ngược lại
c̣n có thể tạo làm cho người ta căm thù xă hội…
Trường hợp thằng Được, thằng Bỉ
thật hiếm hoi. Số đông không tránh khỏi trở
thành bụi đời, lưu manh, du đảng thù ghét xă hội.
Cách đặt vấn
đề của tác giả, nếu làm cho người
đọc hiểu rằng đứa trẻ phải trải
qua những hoàn cảnh cay đắng th́ mới biết
thương người th́ thật là nguy hiểm v́ thực
tế không phải bất cứ đứa trẻ nào cũng
là những nhân cách phi thường, anh hùng, trong cảnh bụi
đời mà không trở thành bụi đời. Do đó vấn
đề xă hội, đạo lư ngược lại chính
là làm sao cho đứa trẻ không phải làm thằng
Được suốt 15 năm trời mà vẫn không biết
động ḷng thương người và không lạnh lùng
với xă hội.
---------------------------------------------
Nguồn : “Phác thảo
quan hệ văn học Pháp với văn học Việt
Nam hiện đại” của GS Hoàng Nhân- NXB Mũi Cà Mau-
1998 (Phần III: Phụ lục tài liệu tham khảo, tr
380 đến tr 421)”.
©2006 hobieuchanh.com