MẤY SUY NGHĨ
VỀ Nhà văn HỒ BIỂU
CHÁNH
NGUYỄN VĂN Y
Từ những
năm đầu thế kỷ 20, trải qua hơn nửa
thế kỷ, cho đến nay, tiểu thuyết của Hồ
Biểu Chánh vẫn c̣n “ăn khách”, trong khi nhiều tác phẩm
của một số không ít nhà văn nổi tiếng cùng
thời với ông hầu như đă bị đẩy lùi
vào quá khứ, khó có thể t́m được một số
độc giả đông đảo lâu dài như ông. Với
số lượng tiểu thuyết quá dồi dào, Hồ
Biểu Chánh là một trong những tiểu thuyết gia nổi
tiếng hàng đầu ở miền Nam mà tác phẩm từng
được phổ biến rộng răi, trở thành món
ăn tinh thần quen thuộc của đa số quần
chúng trên vùng đất phương Nam tổ quốc.
Người
ta tha hồ chỉ trích lập trường chính trị của
“ông quan” Hồ Văn Trung, nhưng không ai có thể xóa mờ
tên tuổi “nhà văn” Hồ Biểu Chánh trong ḷng người
đọc cũng như trong lịch sử Việt Nam thời
cận đại. Hồ Biểu Chánh phải đâu là
trường hợp duy nhứt trong quá khứ văn học
nước nhà! Một Nguyễn Du với lập trường
chính trị không mấy tốt đẹp, ăn lộc nhà
Lê rồi khuất thân pḥ nhà Nguyễn, chống lại cuộc
khởi nghĩa Tây Sơn, vậy mà kiệt tác Truyện Kiều của ông
xưa nay vẫn được nhơn dân đề cao hết
mức. Một Xuân Diệu từng
làm nhơn viên sở Quan thuế thời Pháp thuộc, vậy
mà đương thời những bài thơ đầy tính
chất lăng mạn trữ t́nh của ông không hề bị
ai xóa bỏ v́ lư do ông làm việc cho chính quyền thực
dân. Xưa nay c̣n biết bao trường hợp na ná như
thế. Vậy, nếu chỉ v́ làm quan thời thực dân
cai trị mà mọi công tŕnh trứ tác của Hồ Biểu
Chánh đều phải “thủ tiêu”, đồng hóa triệt
để con người làm chính trị với con người
làm văn hóa, phải chăng đó là trường hợp
ngoại lệ, thiếu công b́nh với một người
cầm bút có ư hướng dùng văn chương cải
thiện con người như Hồ Biểu Chánh?
Hiện nay, tại
thành phố đông dân nhứt ở miền Nam, có một
con đường c̣n mang tên Hồ Biểu Chánh, trong khi nhiều
tên đường khác đă bị thay đổi. Điều
đó phải chăng có ư nghĩa mặc nhiên xác nhận
giá trị phần đóng góp của ông vào gia tài văn học
nước nhà?
Bản thân
chúng tôi nhận thấy có biết bao người từng
là độc giả trung thành của nhà văn Hồ Biểu
Chánh mà nào họ có phản lại lại quê hương,
không ít lớp nhà văn sau từng xả thân v́ nước
mà vẫn chân thành thú nhận
ḿnh đă học tập nghề viết văn nhờ
đọc các sáng tác của tiểu thuyết gia Hồ Biểu
Chánh. Chúng tôi thật ngạc nhiên vô cùng khi đọc thấy
có người đề nghị chối bỏ cái di sản
văn học khá dồi dào, đặc sắc của Hồ
Biểu Chánh, chỉ v́ ông là một công chức cao cấp
thời Pháp thuộc!
Điều ấy
đúng hay sai, nghĩ như vậy có hẹp ḥi và cực
đoan hay không, ở đây chúng tôi không muốn dài ḍng tranh
luận. Xin dành quyền phê phán cho độc giả.
Vấn đề
chúng tôi muốn đặt ra là do đâu mà tiểu thuyết
của Hồ Biểu Chánh c̣n đứng vững được
trải qua quăng thời gian dài gần hai phần ba thế
kỷ. Tại sao người đọc hiện nay, nhứt
là quần chúng nông thôn, vẫn c̣n thưởng thức say
mê một số truyện của ông viết, dù văn
chương của ông thuộc vào loại “xưa” rồi?
Thường
người ta chê văn ông quá chất phác, trơn tuột
nhờ lời nói hay kể lể dài ḍng, thiếu trau chuốt,
súc tích. Chúng tôi nghĩ đó là một đặc tính thường
có của văn chương Nam bộ hồi đầu thế
kỷ 20, và Hồ Biểu Chánh đă cố ư viết cách
thiệt thà tự nhiên theo ngôn ngữ đại chúng.
Nhưng nào có phải v́ vậy mà truyện của ông trở
nên vô vị, không gây hứng thú cho người đọc
đâu. Đọc văn Hồ Biểu Chánh, ta có cảm
tưởng như nghe ông già bà cả ở thôn quê kể lại
những điều hằng xảy ra trong cuộc đời
thực tế, chủ ư truyền bá kinh nghiệm sống
cho mọi người, để khuyến thiện trừng
ác, bằng giọng nói từ tốn thật thà, không một
chút khoa trương giả dối. Những t́nh, những cảnh,
những con người cùng bao nhiêu sự việc trong tiểu
thuyết của ông phần lớn rất gần gũi
quen thuộc với quần chúng,giúp người đọc
h́nh dung lại cả một bối cảnh sinh hoạt
đầy hiện thực sống động mà dường
như chính ḿnh mắt thấy tai nghe hoặc từng
đóng một vai tham dự. Cho nên, dù văn của Hồ
Biểu Chánh có xưa, có lỗi thời, có nôm na, truyện
của ông vẫn cứ c̣n là những bức tranh “truyền
thần” khá chính xác về xă hội miền Nam trong một
giai đoạn lịch sử đă qua. Có lẽ chỉ khi
nào dĩ văng chẳng c̣n liên quan đến hiện tại,
con người hôm nay không cần nh́n lại quá khứ dân tộc,
tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh mới thật
sự không t́m ra người đọc và mới đáng
không cho phổ biến.
Theo thiển
ư, phần lớn tiểu thuyết của Hồ Biểu
Chánh chưa bị người đọc chán bỏ chính v́
tác phẩm của ông c̣n đủ sức gây xúc động
trong ḷng người và đưa tâm hồn người ta
hướng thượng. Bất kỳ một tác phẩm
văn học nào mà khi đọc nó người ta c̣n bị
xúc động, c̣n rung cảm theo từng sự việc do
nhà văn miêu tả, và khi đọc xong rồi, tâm hồn
người ta có phần bị cảm hóa hướng về
chân-thiện-mỹ, lánh xa những tội ác thấp hèn, th́
tác phẩm ấy đáng gọi là “lành mạnh”, có giá trị
góp phần xây dựng con người không nhiều th́ ít.
Đa số tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh hầu
như đă hội đủ hai điều chánh yếu ấy,
cho nên dù văn phong “cũ mèm”, kết cấu quá cổ
điển, tác phẩm của ông vẫn thừa sức
gây thích thú cho người đọc, không tác hại chút nào
đến tâm hồn người xem.
Thời gian
ngày càng xác định giá trị đích thật các tác phẩm
của Hồ Biểu Chánh, khiến không ai có thể nhân
danh lẽ nầy lẽ nọ để phủ nhận
công tŕnh trứ tác của tiểu thuyết gia Hồ Biểu
Chánh. Lư do thật đơn giản: Một vài cá nhơn,
trong quăng thời gian ngắn ngủi, có thể nhận
định sai lầm giá trị một nhà văn; nhưng
kinh qua thời gian lâu dài, tập thể quần chúng thường
bao giờ cũng phán xét vô tư đối với các tác phẩm
văn học. Chúng ta không nên dựa vào ư kiến chủ
quan của riêng ḿnh mà “đánh đổ” mọi sáng tác của
một nhà văn đă từng được đa số
nhơn dân ưa chuộng, trải qua gần hai phần ba
thế kỷ thử thách như trường hợp Hồ
Biểu Chánh.
Chúng tôi cho việc
in lại các tác phẩm có giá trị nhân bản của Hồ
Biểu Chánh hiện nay là cần thiết lắm. Làm
như vậy, nào có phải đề cao “quan Đốc phủ”
Hồ Văn Trung, mà là giúp cho thế hệ hôm nay được
thưởng thức văn chương “lành mạnh” của
một nhà văn tiêu biểu ở một miền đất
nước, và nhờ đó thêm hiểu quá khứ văn học
của dân tộc. Mấy mươi năm về trước,
khi viết bộ Nhà văn hiện
đại , nhà văn Vũ Ngọc Phan chỉ đọc
vài ba quyển trong tổng số trên 60 bộ tiểu thuyết
của Hồ Biểu Chánh, khiến nhà văn Dương Tử
Giang phải lên tiếng than phiền trong một bài báo. Sau
họ Vũ, ta vẫn c̣n thấy một số nhà văn
nghiên cứu văn học cũng chưa đọc
được phân nửa số tiểu thuyết của
Hồ Biểu Chánh, v́ không t́m ra sách để xem. Chưa
đọc tương đối đầy đủ tiểu
thuyết của Hồ Biểu Chánh mà vội phê phán toàn bộ
sự nghiệp trứ tác của ông, phải chăng là làm
việc “rờ voi”, là một sự thiếu sót trong công tác
phê b́nh văn học. V́ vậy, cho ấn hành lại các tác
phẩm của Hồ Biểu Chánh là vừa đáp ứng
nhu cầu ưa thích văn chương Nam bộ của
đa số quần chúng, vừa giúp cho giới nghiên cứu
văn học có tài liệu tham khảo khi cần đến.
Gẫm lại không có lư do nào thật chính đáng đến
nỗi phải ngăn cấm việc tái bản tiểu
thuyết của Hồ Biểu Chánh cả!
Nghĩ sao viết
vậy, có thể bị mang tiếng là “điếc không sợ
súng”, chúng tôi thử bộc bạch vài ư kiến thô thiển
của ḿnh đối với Hồ Biểu Chánh, một
nhà văn tiền bối mà thuở ấu thơ ḿnh đă
từng say mê t́m đọc các tác phẩm của người.
Chúng tôi xin luôn sẵn sàng đón nghe những lời phủ
chính của các bậc cao minh với ḷng mong mỏi
được hiểu biết thêm về văn học ở
miền Nam nước Việt.
Cuối mùa hạ
năm Mậu Th́n
-----------------------
Nguồn: Lời
tựa „Tân Phong Nữ Sĩ, NXB Tiền Giang, 1988.
©2006
hobieuchanh.com