Việt Trinh – Mỹ Uyên cùng gánh “Nợ đời”
Trần Khánh Trung
Ít có bộ phim nào mà 2 nhân
vật chính gắn bó, số phận đẩy đưa
nhau như trong phim Nợ đời. Hai Phục (Việt
Trinh) và Ba Có (Mỹ Uyên) là hai nhân vật “gánh” hết bộ
phim. Đôi chị em giữa đường kết bạn
làm thân nầy mắc nợ, mang nợ, gieo nợ, nặng
nợ… cái thứ nợ t́nh cảm mà cố nhà văn Hồ
Biểu Chánh gọi rất chính xác là “nợ đời”.
Đó là tên cuốn tiểu thuyết của ông viết cách
đây 70-80 năm, cũng là tên bộ phim truyện nhiều
tập TFS vừa mới hoàn thành và hân hạnh công chiếu
cùng quí khán giả trong suốt tháng 6 này.
Trong “Nợ đời”, Việt Trinh phải một ḿnh thủ
vai Hai Phục từ lúc khoảng 16 tuổi đến lúc
trên 40. Gần 30 năm cuộc đời của một
con người vừa mới chớm làm thiếu nữ,
chưa biết đắm say mối t́nh đầu lại
phải mang hậu hoạ với một gă si t́nh nhưng
hèn nhát. Hai Phục sớm trở hành phụ nữ nhưng
không được một ngày làm mẹ. Cái tiền đề
cho cuộc đời đầy oán giận ấy đă
đẩy Hai Phục vào một chuỗi dài trả nợ
với đàn ông. Thật ra, công bằng mà nói, Hai Phục sẽ
không lao vào cuộc phiêu lưu vô chừng ấy nếu
như không gặp được cô Ba Có.
Trong “Nợ đời”, Mỹ
Uyên vào vai Bá Có như một phụ nữ từng chung chạ
với đàn ông nhưng chưa có một tấm chồng
chính thức. Điều nầy có thể đổ lỗi
cho đàn ông. Khi cô sắp được gă cho một viên
quan giàu có th́ người cha lỡ vận, khánh kiệt nên
bị bên chồng hồi hôn. Bỏ lên Sài G̣n, Ba Có gặp một
thầy thông, nhưng làm bạn với nhau được
6 tháng th́ đùng một cái ông cưới một cô gái lỡ
thời giàu có. Từ đó, Ba Có hận đời, hận
đàn ông, hận cả những người giàu có. Gặp
Hai Phục đang buồn t́nh, Ba Có mau nhận ra đây là một
cơ hội dùng Hai Phục, một cô gái đầy nhan sắc
để “nghiêng nước nghiêng thành”, để trả
thù chung cho hai người.
Một tiền đề cho câu chuyện rất “đàn bà”
và cũng rất ly kỳ. Hết đàn ông giàu có nầy
đến người lắm của khác đều sa vào
lưới t́nh. Cái lưới giăng bởi du
dương tiếng đàn, mộng mị lời ca; bởi
ngọt ngào ánh mắt; bởi điệu nghệ mời
chào. Mẻ lưới ngày một lớn, lưới đầu
mắc con tép th́ lưới sau phải dính con tôm. Ba Có vừa
dùng mỹ nhân kế vừa dùng khổ nhục kế.
Đàn bà trả thù đàn ông th́ thường họ nắm
phần thắng. Hai chị em ngày càng được cung phụng
nên trở thành giàu có. Lắm kẻ đàn ông tàn gia bại
sản, xào xáo gia đ́nh, có người tự vận để
quên nợ đời. Hệ luỵ ấy, chắc chắn
phải có lúc nào đó hai chị em phải ngồi nghĩ
lại. Như thế là trả nợ hay gieo thêm nợ?
Hồ Biểu Chánh - Nhà viết tiểu thuyết đầu
tiên của miền Nam xử lư 2 chữ duyên nợ rất
hay, rất đúng với lời dạy của ông bà. Trai
gái lấy nhau có con, dẫu không có duyên th́ cũng mang nợ
với nhau, không dễ ǵ dứt bỏ. Nghe theo lời chị
Ba Có, Hai Phục đành xa rời núm ruột đầu tiên
của ḿnh. C̣n cậu Hai Hùng, quan hệ với Hai Phục
nhưng không hề biết rằng ḿnh đă có con. Ḥn máu
rơi của hai người cuối cùng vô t́nh hành hạ
cha mẹ nó. Đó phải chăng cũng là một thứ
trả nợ đời mà không hề tự ḿnh sắp
đặt trước. Trả nợ đời bằng
nghĩa nhân.
Việt Trinh và Mỹ Uyên từng hợp cùng nhau trong phim
Sương Gió Biên Thuỳ qua hai nhân vật Thể Phụng
và Thể Loan, cũng của đạo diễn Hồ Ngọc
Xum. Cũng là hai chị em, nhưng trong “Nợ đời”
không phải ruột thịt mà chỉ là kết nghĩa.
Tuy nhiên, hai người đă sống với nhau đầy
t́nh trọn nghĩa. Lúc mang thai, bị chú thím xua đuổi,
Hai Phục được Ba Có cưu mang. Đến khi
hưởng được vinh hoa phú quí rồi mới hay
t́nh cảnh hai chị em như mong manh giữa đời.
Hai Phục không t́m mà gặp lại nghĩa cũ, t́nh
xưa. Ba Có tự ḿnh chấm dứt cuộc phiêu lưu, hối
hận t́m nơi thanh thản…
Sau “Con nhà nghèo”, “Chúa Tàu Kim Qui”, “Nợ đời” là bộ
phim thứ 3 mà TFS đă thực hiện từ tiểu thuyết
của Hồ Biểu Chánh. Nợ đời có câu chuyện
diễn ra vào những năm 20-30 của thế kỷ 20.
Tuy cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng ư tưởng
câu chuyện cũng như nhân vật trong truyện vẫn
nóng hổi chuyện đương thời.
--------------------------------------------
Nguồn : http://www.htv.com.vn/bantin/news_detail.asp?period_id=1&cat_id=56&news_id=18125
©2006 hobieuchanh.com