Hồ Biểu Chánh, người mở
đường cho tiểu thuyết hiện đại
Việt Nam, vừa đúng 120 tuổi –
Trang Quan Sen
|
Nhà văn Hồ Biểu
Chánh (1.10.1885-4.11.1958) |
Trong
bài giới thiệu quyển Ngọn cỏ gió đùa
của Hồ Biểu Chánh, tái bản năm 1988, học
giả Trần Hữu Tá than phiền là giới văn
học Việt Nam đă quên làm „Kỷ niệm 100 năm
sinh nhà văn Hồ Biểu Chánh“ nhà văn „hết
sức quen thuộc với nhiều thế hệ
người đọc Việt Nam - đặc biệt là
người đọc phía Nam Tổ quốc“ [1] . Gs Trần Hữu Tá có lư, nhưng
20 năm sau giới văn học Việt Nam cũng „quên
lửng“, ít nhắc đến nhà văn này, người
đă mở đường cho tiểu thuyết hiện
đại Việt Nam.
Nếu c̣n sống th́ tháng 10 năm nay Hồ Biểu Chánh
vừa đúng 120 tuổi. Ông thuộc vào một số
rất ít nhà văn Việt Nam đă sử dụng
những từ ngữ b́nh dân một cách tự nhiên,
phản ảnh trung thực tâm t́nh và tâm lư của người
dân b́nh dị và nhờ đó các truyện viết của
ông dễ gây xúc động cho người đọc.
Phần lớn độc giả của ông chỉ
biết tên Hồ Biểu Chánh, nhưng tên thật của
ông là Hồ Văn Trung tự là Biểu Chánh. Ông lấy
họ và tên tự của ḿnh ghép lại để viết
văn. Sau khi thi đậu bằng thành chung năm 1905 ông
làm thông ngôn và cuối đời làm việc được
thăng đến chức Đốc phủ sứ. Năm
1946, ông nghỉ hưu và dành trọn những ngày tháng c̣n
lại cho sự nghiệp văn chương cho
đến khi mất ngày 4 tháng 11 năm 1958 tại Phú
Nhuận.
Hồ Biểu Chánh viết văn từ năm 1910.
Quyển tiểu thuyết đầu tay của ông Ai làm
được ra đời năm 1912 và chỉ trong
ṿng 19 năm, ông cho xuất bản 18 quyển tiểu
thuyết và nhiều kịch bản. Hồ Biểu Chánh say
mê văn chương và viết liên tục cho đến
khi mất, tổng cộng hơn 70 tiểu thuyết,
đoản thiên. Quyển tiểu thuyết cuối cùng
của ông là quyển Hy sinh, chưa xong. Ngoài tiểu
thuyết ông c̣n viết nhiều thể loại khác như
tuồng hát, hồi kư, biên khảo, thơ, dịch
thuật, phê b́nh, tuỳ bút… Tổng cộng có hơn 130 tác
phẩm, một con số ít có nhà văn Việt Nam nào
đạt được.
Hồ Biểu Chánh là một nhà văn rất lớn
của miền Nam và của cả nước. Ông
để lại cho văn học Việt Nam một
gia tài đồ sộ với hơn một trăm
quyển tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện
thơ, biên khảo… Tiểu thuyết của ông
được phổ biến rộng răi và đă đi vào
ḷng của đại đa số dân chúng ở vùng
đất phương Nam. GS Nguyễn Văn Trung khi
viết về Hồ Biểu Chánh đă tâm sự như
sau: „dạy văn học trên 20 năm ở miền Nam,
nhưng mới chỉ đọc Hồ Biểu Chánh
gần đây v́ trước đây khinh chê, không thèm
đọc“. Sau khi đọc xong, GS Trung nhận
thấy tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh
thật cảm động, thật hay, thật hấp
dẫn. Một người bạn lớn tuổi của
ông đă thú nhận với ông „chả nhẽ, tôi trên 60
tuổi rồi mà c̣n nói bị xúc động như
muốn rơi nước mắt“ và ông đặt ra câu
hỏi „Tại sao một cuốn truyện, sau hơn
nửa thế kỷ, vẫn c̣n hấp dẫn, gây xúc
động với một người ở địa
phương khác với địa phương của tác
giả?“ [2]
Trong cuộc đời làm việc, ông có những
bước thăng trầm, có lúc ông ra làm quan cho Pháp
nhưng không lợi dụng vị trí này để
hưởng lợi cho bản thân hay cho gia đ́nh ḿnh mà
để dễ dàng truyền bá đạo lư cuộc
sống theo lư tưởng của ông. Có nhiều
người muốn qua đó chỉ trích lập
trường „chính trị“ của ông quan Hồ Văn Trung,
rồi phủ nhận cả công tŕnh văn học của
ông, nhưng „ không ai có thể xoá mờ tên tuổi nhà
văn Hồ Biểu Chánh trong ḷng người đọc
cũng như trong lịch sử văn học Việt Nam
thời cận đại. Hồ Biểu Chánh phải
đâu là trường hợp duy nhứt trong quá khứ
văn học nước nhà! Một Nguyễn Du với
lập trường chính trị không mấy tốt
đẹp, ăn lộc nhà Lê rồi khuất thân pḥ nhà
Nguyễn, chống lại cuộc khởi nghĩa Tây
Sơn, vậy mà kiệt tác Truyện Kiều của ông
xưa nay vẫn được nhơn dân đề cao
hết mức. Một Xuân Diệu từng làm nhơn viên
sở Quan thuế thời Pháp thuộc, vậy mà
đương thời những bài thơ đầy tính
chất lăng mạn trữ t́nh của ông không hề bị
ai xoá bỏ v́ lư do ông làm việc cho chính quyền thực
dân. Xưa nay c̣n biết bao trường hợp na ná như
thế“ như học giả Nguyễn Văn Y đă
b́nh luận cho lần tái bản quyển tiểu thuyết
Tân phong nữ sĩ. [3]
Trong cuộc đời văn chương, ông luôn giữ
lập trường và mục đích sáng tác của ḿnh.
Đối tượng độc giả của ông là
đại đa số người b́nh dân, giới trung
lưu có học, không phải là giới trí thức cao siêu
hay những bậc trưởng giả giàu có. Những
người đương thời muốn theo thời,
góp ư với ông để ông thay đổi, nhưng Hồ
Biểu Chánh „không phải là con người của các
trào lưu mà là của truyền thống. Mặc cho thiên
hạ khen chê, ông cứ thẳng băng đường
của ông, ông tiến. Các văn gia thế hệ 1913 không
thuyết phục được ông đă vậy, ngay
đến các văn gia thuộc các thế hệ 1932, hay
1945 cũng không làm sao thay đổi được ông“.
[4]
Cũng như nhiều nhà văn Việt Nam khác, sống
trong buổi giao thời giữa nền văn hoá cổ
truyền Đông phương và nền văn hoá Tây
phương, Hồ Biểu Chánh lấy cái mới cái hay
của nền văn hoá phương Tây để phát huy
nền văn hoá phương Đông, v́ vậy cái lư
tưởng bảo thủ của ông là một thứ „bảo-thủ
sáng-suốt, nên đọc tiểu-thuyết của ông,
người ta nhận thấy tuy xuất thân từ
Tây-học nhưng ông vẫn thiên trọng những tư
tưởng truyền thồng của dân-tộc vốn
thấm nhuần Nho, Phật và Lăo-giáo“ [5] như Nguyễn Khuê đă nhận
xét.
Nếu Trương Vĩnh Kư, Huỳnh Tịnh Của... là
những người tiên phong đặt nền móng cho
chữ quốc ngữ th́ Hồ Biểu Chánh là một trong
những người đă làm cho chữ quốc ngữ
được phong phú. Khi nói đến tiểu thuyết
của Hồ Biểu Chánh, người ta không thể không
nói đến những đặc thù từ ngữ của
ông. Những nhân vật trong truyện của ông,
thường là những người b́nh thường và môi
trường sinh hoạt hầu hết được
diễn ra ở vùng đất phương Nam, v́ vậy
những từ ông dùng trong truyện hoàn toàn có tính cách Nam
bộ. Nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Vy Khanh cho
rằng, „Ngôn-ngữ là dấu ấn của con
người, là sản phẩm của quá-khứ để
lại. Ngôn-ngữ xưa mà vẫn thu hút người
đọc (và người xem) như tiểu-thuyết
của Hồ Biểu-Chánh, phải chăng do ở
những cái đă mất mà thân thương, đă cũ
nhưng dấu ấn và vết tích hăy c̣n có thể nhận
ra, phát-hiện lại, hay phải chăng do phong-vị hăy
vương vấn đâu đó, như ngôn-ngữ trong các
tiểu-thuyết đó?“ [6]
Tiểu thuyết của ông là một bức tranh sống
động về phong tục và cuộc sống
người dân miền Nam bằng chữ trong thời
kỳ đầu của thế kỷ XX. V́ vậy
Nguyễn Thanh Liêm và cả Phạm Thế Ngũ
đều cho rằng, „Người nghiên cứu về
xă hội về văn hoá hay lịch sử của miền
Nam Việt Nam ở đầu thế kỷ XX có thể
lấy được rất nhiều dữ kiện trong
kho tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh“ và
Hồ Biểu Chánh „đă đóng đúng vai tṛ
của một sử gia của thời hiện tại“.
Để kỷ niệm ngày sinh thứ 120 của nhà văn,
chúng tôi mượn lời của TS Mai Quốc Liên, Trung tâm
nghiên cứu quốc học, trong một bài giới
thiệu về Hồ Biểu Chánh: „Xét về đủ
mọi phương diện, Hồ Biểu Chánh là một
nhà tiểu thuyết lớn của Nam bộ và của
cả nước. Chúng ta phải xác định lại cho
đúng vị trí của ông trong lịch sử văn
học.“ [7]
Tác giả Trang Quan Sen là một trong những
người sáng lập và điều hành Web site Hồ
Biểu Chánh: www.hobieuchanh.com
© 2005 talawas
http://www.talawas.org/
[1]Tựa Ngọn
cỏ gió đùa, NXB Tổng hợp Tiền Giang tái
bản năm 1988
[2]Văn xuôi Nam bộ nửa
đầu Thế kỷ XX, NXB Văn nghệ TP HCM &
Trung tâm nghiên cứu quốc học, trang 677, 1999
[3]Tân phong nữ sĩ, NXB
Tiền Giang, 1988
[4]Bảng Lược đồ
văn học Việt Nam, Quyển hạ, Thanh Lăng, NXB Tŕnh
Bày, 1967
[5]Chân dung Hồ Biểu Chánh, NXB TP
HCM, trang 261, 1998
[6]i Hồ Biểu Chánh, người
mở đường cho tiểu thuyết Việt Nam
hiện đại, sắp xuất bản (Nxb Văn Nghệ,
2006)
[7]Văn xuôi Nam bộ nửa
đầu Thế kỷ XX, Sđd, trang 11
©2006
hobieuchanh.com